Hướng dẫn cách viết chữ đẹp đơn giản, hiệu quả dành cho học sinh cấp 1

Cửa hàng bán Bút mài thầy Ánh chính hãng địa chỉ 3/A5 ngõ 215 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Sđt: 0983.184.169 – 0983.174.169 – 0888.184.169 .

Cửa hàng mở cửa từ 8:00 – 17:00 từ thứ 2 đến chủ nhật

Hướng dẫn cách viết chữ đẹp đơn giản, hiệu quả dành cho học sinh cấp 1

Chất lượng của chữ viết phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cả chủ quan và khách quan. Bên cạnh năng lực cá nhân, sự nỗ lực thực hành. Công cụ hỗ trợ tập viết, môi trường học tập cũng đóng vai trò quan trọng. Bố mẹ nên nhắc nhở trẻ một số lưu ý dưới đây để biết cách viết chữ đẹp nhanh chóng.

cach viet chu dep 10 600x800 - Hướng dẫn cách viết chữ đẹp đơn giản, hiệu quả dành cho học sinh cấp 1

Bảng con, phấn trắng, bút dạ

Thực hành, tập viết nhiều sẽ hình thành kỹ năng viết chữ ngày càng thành thạo.

Với trẻ tiểu học luyện chữ viết đẹp bao gồm hai hình thức:

Viết trên bảng (bảng con học sinh)

Viết trong vở tập viết, giấy viết chữ đẹp.

Bảng con (bảng tay) là công cụ thực hành tiện lợi và hiệu quả đối với học sinh. Bố mẹ có thể cho trẻ dùng bảng viết bằng phấn hoặc bảng phoóc viết bằng bút dạ.

Khi sử dụng bảng, trẻ sẽ được thực hành nhiều, tự sửa chữa, điều chỉnh một cách nhanh chóng. Dùng bảng rất tiện lợi vì trẻ có thể xóa đi viết lại rất sạch sẽ.

Bố mẹ nên chọn bảng con có dòng kẻ (đồng dạng với dòng kẻ li trong vở Tập viết) để trẻ học. Phấn viết có độ dài vừa phải, không quá ngắn hoặc quá dài. Tốt nhất là chọn phấn không bụi. Với bút dạ, chọn loại bút có kích cỡ vừa tay cầm.

Trước khi viết, quý phụ huynh nên hướng dẫn trẻ nhìn kỹ mẫu chữ. Đồng thời tập ước lượng khoảng cách để viết chữ cho vừa đủ, tránh viết sát ra mép bảng.

cach viet chu dep 11 - Hướng dẫn cách viết chữ đẹp đơn giản, hiệu quả dành cho học sinh cấp 1

Vở tập viết, bút chì, bút mực

Kiên trì rèn luyện trong vở tập viết là cách viết chữ đẹp cơ bản mà bố mẹ cần chú ý. Ngoài tài liệu học tập chính thức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Bố mẹ cũng cho con thực hành một số cuốn vở, sách luyện chữ đẹp mua tại các trung tâm…  

Khi chọn bút chí, không nên chọn đầu bút quá nhọn hoặc quá tày.

Với bút mực, sử dụng loại bút có quản, ngòi bút nhọn đầu, viết được nét thanh nét đậm. Những loại bút có đầu quá cứng rất khó tập viết. Không nên dùng bút bi để luyện chữ đẹp.

Cách viết chữ đẹp hiệu quả, nhanh chóng là cho con luyện chữ bằng bút máy ngòi mềm, bút mài, bút lá tre…. Học sinh sử dụng các dòng bút này chữ nắn nót hơn, nét chữ gọn rõ, hình chữ sáng đẹp. Ưu tiên sử dụng dòng bút có ngòi thanh đậm.

cach viet chu dep 12 - Hướng dẫn cách viết chữ đẹp đơn giản, hiệu quả dành cho học sinh cấp 1

Quy trình hình thành kỹ năng viết chữ

Bao gồm 2 giai đoạn:

Giai đoạn nhận biết, hiểu về chữ viết (xây dựng biểu tượng) thông qua hoạt động của các giác quan:

+ Mắt nhìn

+ Tai nghe

+ Não suy nghĩ

Giai đoạn 2: Điều khiển vận động (cơ xương, bàn tay).

Khi trẻ đã vượt qua được 2 giai đoạn này và tập viết thuần thục thì đó gọi là kỹ năng.

Tư thế ngồi viết

Tư thế lưng thẳng, không tì ngực vào bàn, đầu hơi cúi. Mắt cách vở khoảng 25 – 30cm. Tay phải cầm bút, tay trái tì nhẹ lên mép vở để trang viết không bị xê dịch. Hai chân để song song thoải mái. Đây là tư thế ngồi viết đúng chuẩn, bố mẹ nên rèn cho trẻ ngay từ đầu.

cach viet chu dep 14 640x800 - Hướng dẫn cách viết chữ đẹp đơn giản, hiệu quả dành cho học sinh cấp 1

Cách cầm bút

Cầm bút bằng 3 ngón tay: ngón trỏ, giữa và cái. Cầm bút với độ chắc vừa phải, không quá chặt hay lỏng. Khi viết dùng 3 ngón tay di chuyển nhẹ nhàng từ trái sang phải. Chú ý không nhấn mạnh đầu bút xuống mặt giấy. Cán bút nghiêng về phía bên phải. Cổ tay, khủyu tay và cánh tay cử động mềm mại, thoải mái.

Ngoài ra bố mẹ cũng nên dạy trẻ chú ý cách để vở, xê dịch vở khi viết. Nên để vở hơi nghiêng sao cho mép vở phía dưới cùng với mép bàn tạo thành một góc 15 độ. Khi viết độ nghiêng của nét chữ cùng với mép bàn sẽ tạo thành một góc vuông 90 độ.

Nếu trẻ chịu khó tập luyện viết chữ trong một thời gian liên tục và tuân thủ các lưu ý trên. Bút mài thầy Ánh chắc chắn trẻ sẽ biết cách viết chữ đẹp dễ dàng mà không cần bố mẹ phải kèm cặp nữa.

cach viet chu dep 13 600x800 - Hướng dẫn cách viết chữ đẹp đơn giản, hiệu quả dành cho học sinh cấp 1
cach viet chu dep 15 - Hướng dẫn cách viết chữ đẹp đơn giản, hiệu quả dành cho học sinh cấp 1
5/5 - (200 bình chọn)

Để lại Lời nhắn